Malaysia Airlines sẽ sớm trở lại?

Thứ sáu, 12/09/2014 10:08

(Cadn.com.vn) - 6 tháng sau sự biến mất bí ẩn của MH370 và vụ máy bay MH17 bị bắn rơi ở miền đông Ukraine hôm 17-7, Malaysia Airlines (MAS) đã được cơ cấu lại. Nhưng số phận của hãng hàng không quốc gia của Malaysia vẫn bấp bênh. Liệu khi nào các máy bay của hãng này được cất cánh trở lại?

MAS bị mất 2 máy bay chỉ trong vòng 5 tháng đầu năm nay, khiến 537 người thiệt mạng.

Và mặc dù không có bằng chứng cho thấy đã xảy ra trục trặc kỹ thuật trong các thảm họa, hãng thua lỗ hơn 2 triệu USD/ngày trong ước tính gần đây do giảm mạnh lưu lượng hành khách. Một số hành khách quen thuộc của MAS đăng tải hình ảnh các khoang rỗng và nhà ga vắng tanh trên các phương tiện truyền thông xã hội.

Các chiến dịch marketing gần đây của hãng không giúp ích được nhiều cho việc lấy lại uy tín. Chủ đầu tư của MAS, Khazanah Nasional Bhd, hiện đang sở hữu khoảng 70% cổ phần của Cty mẹ Malaysian Airline System Bhd, cho biết, sẽ giải cứu hãng hàng không, mà nếu không sẽ hết tiền mặt vào cuối năm 2015.

Hôm 29-8, trước lễ kỷ niệm ngày độc lập của Malaysia, Cty thông báo cải tổ với chi phí 1,9 tỷ USD giúp MAS thu lại lợi nhuận trong vòng 3 năm tới. Kế hoạch 12 điểm trong đó có việc sa thải khoảng 30% lực lượng lao động, cắt giảm các tuyến đường không có lợi nhuận, và xem xét lại các hợp đồng.

Hy vọng MAS có thể sớm khôi phục uy tín. Ảnh: Reuters

Thành công hay không?

Tuy nhiên, những người đi theo quỹ đạo chặt chẽ của MAS tự hỏi liệu kế hoạch giải cứu này có đủ mạnh để giúp hãng lấy lại sức mạnh như trước.

Tai họa của MAS hầu như không làm các nhà quan sát dày dạn bận tâm, vì hãng từng trải qua 3 thất bại trong nỗ lực chuyển dịch cơ cấu từ năm 2007 và có kinh nghiệm điều chỉnh tổn thất tích lũy hơn 2,6 tỷ USD kể từ năm 2001. Một phần của điều này là do danh sách dài các thiếu hụt nội bộ, bao gồm cả lực lượng lao động cồng kềnh và chi phí cao.

Để kế hoạch lần này thành công, Khazanah phải vượt xa những nỗ lực nửa vời trong quá khứ. Và trường hợp của Japan Airlines, hãng hàng không quốc gia xoay xở để phục hồi trở lại sau quá trình chuyển dịch cơ cấu trong năm 2010, cho thấy, thành công của Khazanah là hoàn toàn có thể.

Mặc dù vậy, Khazanah vẫn có thể thất bại trong việc giải cứu MAS. Hãng hàng không này thua xa so với các đối thủ cạnh tranh trong khu vực như Singapore Airlines và Cathay Pacific ở chỉ số hiệu quả, bao gồm năng lực máy bay và năng suất. Thị trường hàng không Malaysia chứng kiến sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt từ các hãng hàng không giá rẻ như AirAsia trong những năm gần đây.

Uy tín của Thủ tướng Najib

Kết quả của việc đại tu MAS có ý nghĩa vượt ra ngoài Cty.

Một số xem việc tái cơ cấu lần này là cách kiểm tra quyết tâm của Thủ tướng Najib Razak trong việc cải cách các Cty có liên kết với chính phủ, vốn bị quản lý yếu kém do nhiều thập kỷ tham nhũng và hoạt động kém hiệu quả.

Ông Najib nhấn mạnh, đây không chỉ là tương lai của MAS mà còn là biểu tượng của niềm tự hào quốc gia, tham vọng của Malaysia trên thế giới. Ông Najib đặt uy tín cá nhân vào kế hoạch giải cứu lần này. Hồi cuối tháng 7, ông Najib được ca ngợi khi làm trung gian thành công thỏa thuận bí mật để đảm bảo việc đưa thi thể các hành khách trong vụ MH17 bị bắn rơi ở Ukraine về nước.

Nhưng ông Najib có thể sẽ sớm phải đối mặt với cơn thịnh nộ của người dân trong những tháng tới nếu việc tái cấu trúc MAS được chứng minh là chẳng gì khác hơn là ném tiền xuống cống.

An Bình
(Theo Diplomat)